วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

[รีวิว] Bit City เกมสร้างเมืองสุดน่ารัก มาเปลี่ยนเมืองจิ๋วให้กลายเป็นมหานครกันเถอะ


        Bit City เป็นแนว Simulation พัฒนาเมืองจากผู้พัฒนา NimbleBit LLC ซึ่งจะให้ผู้เล่นนั้นได้เป็นผู้ดูแลผังเมืองให้เจริญเติบโตภายใต้เงื่อนไขประชากรที่กำหนด ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดไปเล่นกันแบบฟรีทั้งบนระบบ iOS และ Android เหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมพัฒนาเมือง หรือไม่เน้นเกมตื่นเต้นหวือหวา เน้นสโลวไลฟ์ครับ


ลิงค์ดาวน์โหลดเกมสำหรับ iOS
ลิงค์ดาวน์โหลดเกมสำหรับ Android
        Bit City นั้นจะให้ผู้เล่นได้สร้างเมืองตั้งแต่เมืองเล็กๆ ให้เติบโตจนกลายเป็นมหานครโดยทีมงานที่พัฒนาเกม Tiny Tower เกมสร้างตึกระฟ้าที่เคยโด่งดังในอดีตนั่นเอง โดยตัวเกมนั้นจะให้ผู้เล่นได้แสวงหากำไร และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการอัพเกรดหมู่บ้านที่กำลังเติบโต พร้อมทั้ง เติมเต็มสีสันเมืองของคุณด้วยรถยนต์หลากหลายรูปแบบ, เครื่องบิน รวมไปถึงเรือ พร้อมทั้งปลดล็อคสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงเพื่อนำมาตั้งในเมืองของคุณให้สวยสดงดงามยิ่งขึ้น

        Bit City นั้นไม่ใช่เกมที่จะให้ผู้เล่นสร้างเมืองแบบไร้หลักแหล่ง แต่ว่าจะให้ผู้เล่นได้ผ่านเงื่อนไขในการพัฒนาเมืองเป็นลำดับขั้นตอนโดยที่จะกำหนดเงื่อนไข คือพัฒนาให้เมืองนั้นมีจำนวนประชากรในเมืองให้ครบตามที่เกมกำหนดก็จะสามารถเลื่อนขั้นเพื่อไปสร้างเมืองในแผนที่ใหญ่กว่าเดิมได้ ซึ่งสามารถทราบเงื่อนไขจำนวนประชากรได้จากไอคอนเลขสีฟ้าที่มุมซ้ายบน

        เกมนี้เป็นเกมสร้างเมืองที่เข้าใจง่าย เพราะว่าสิ่งก่อสร้างเริ่มต้นของเกมนั้นจะโผล่มาให้ผู้เล่นแบบถาวรทุกครั้งทั้งหมด 3 แบบคือ Active Cars ที่มีไว้สำหรับสร้างรถต่างๆ เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับเรา, Bank ที่ช่วยในการในการประหยัดค่าใช้จ่าย และ ศาลากลาง(ชื่อเมือง) ที่มีไว้ปรับค่าภาษี และสาธรณูปโภคต่างๆ นอกจากนั้นก็จะเป็นสิ่งก่อสร้างที่ผู้เล่นจะได้เลือกสร้างเองทั้งหมดบนผืนที่อันว่างเปล่าที่ฉากนั้นๆ กำหนดมาให้แบ่งเป็น 3 แบบได้แก่
Residential - เป็นสิ่งก่อสร้างที่เน้นไปที่จำนวนผู้อยู่อาศัย

Business - เป็นสิ่งก่อสร้างที่เน้นกำไรให้กับผู้เล่น

Service - เป็นสิ่งก่อสร้างที่เน้นการบริการภายในเมืองซึ่งทำกำไรให้เช่นกันแต่จะน้อยกว่าแบบ Business

        สิ่งก่อสร้างทั้ง 3 แบบนี้ไม่ว่าจะสร้างแบบไหนก็ตามทุกครั้งที่สร้างสิ่งก่อสร้างเพิ่มก็จะต้องใช้เงินมากขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งก่อสร้างทุกแบบนั้นจะพัฒนาได้โดยการใช้คำสั่ง Build สีเหลืองที่อยู่ด้านล่าง เพื่ออัพเกรดสิ่งก่อสร้างให้มีเลเวลสูงเพิ่มไปเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งก่อสร้างก็จะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปเรื่อยๆ แต่ถึงแม้ว่าจะสิ่งก่อสร้างจะเปลี่ยนไปแต่ว่าเงินที่ได้นั้นก็ยังคงเหมือนเดิม นอกจากนี้ตัวเกมนั้นไม่ต้องเปิดเกมค้างไว้เพราะว่าตัวเกมนั้นจะดำเนินต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และแจ้งยอดเงินที่คุณจะได้รับเมื่อคุณเข้าเกมอีกครั้งด้วยแต่ว่าจะมีจำนวน MAX จำกัดด้วยเช่นกัน

        Bit City จะมีคำสั่งให้คุณได้เลือกใช้ทั้งหมด 5 คำสั่ง ได้แก่ 1.จะเป็นคำสั่งไปที่ระบบของเมืองเพื่อปรับค่าภาษี, 2. Boosts เป็นคำสั่งที่มีไว้เร่งความเร็วเกม แต่ว่าถ้าอยากให้เร่งเร็วมากๆ ต้องใช้ธนบัตรในเกม, 3. Build เป็นคำสั่งอัพเกรดสิ่งก่อสร้างแบบแรนด้อมในเมืองของเรา, 4.Mission เป็นภารกิจย่อยที่ทำตามเงื่อนไขแล้วจะได้รับธนบัตรเป็นรางวัล และอันสุดท้าย 5. Menu ที่มีไว้ปรับแต่งรายละเอียดของตัวเกม

        ตัวเกมนั้นนอกจากจะให้ผู้เล่นได้สร้างเมืองไปแบบสบายๆ หรือทำภารกิจเพื่อรับธนบัตรในเกมแล้ว ก็ยังมีระบบ Pretige หรือที่เรียกว่าระบบเกียรติยศให้ผู้เล่นได้รับความสนุกเพิ่มเติมอีกด้วยซึ่งจะอยู่ที่มุมขวาบนของหน้าจอเกม โดยระบบเกียรติยศนี้จะเป็นการรีเซ็ตให้ผู้เล่นนั้นถอยกลับไปเล่นตั้งแต่ด่านแรกใหม่ แต่ว่าจะได้รับ Key เป็นโบนัสแถมให้ไปด้วย ซึ่งกุญแจแต่ละอันนั้นจะทำให้ผู้เล่นได้เงินเพิ่มขึ้น 1% ตามจำนวน Key ที่เรามีนั่นเอง เรียกได้ว่าเหมือนระบบจุติของเหล่าเกมแนวคลิกเกอร์นั่นเองถือว่าเข้าท่ามิใช่น้อย
        ดูรวมๆ แล้วเกม Bit City อาจจะไม่ใช่เกมที่ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบการสร้างแบบเอาจริงเอาจังเท่าไหร่นัก เพราะว่าสิ่งก่อสร้างนั้นจะถูกเปลี่ยนไปตลอดเวลาที่เราทำการ Build อีกทั้งยังใช้เวลาเก็บเงินพอสมควรถึงจะขยายสิ่งก่อสร้างได้ แต่ถ้าสำหรับคนที่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำแล้วเกมนี้ถือว่าเป็นเกมหนึ่งที่ช่วยผลาญเวลาคุณไปได้อย่างดี ด้วยรูปแบบของเมืองที่เหมือนกับตัวต่อ Blick ของเลโก้ และมียานพาหนะวิ่งไปมาในเมือง อาจเป็นอะไรที่ตอบโจทย์สำหรับสายนักสร้างเมืองก็เป็นได้ ใครชอบแนวนี้ก็ลองโหลดมาเล่นดูกันได้ครับ เพราะเกมนี้เล่นฟรีแถมยังกินเนื้อที่น้อยอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น